วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

กิฟฟารีนคือสหกรณ์

สหกรณ์ คือ องค์กรธุรกิจที่จัดตั้งและดำเนินการโดยกลุ่มบุคคลที่มีความประสงค์เดียวกัน 
สหกรณ์ แบ่งได้ 6 ประเภท คือ
 สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์นิคม สหกรณ์ประมง 
สหกรณ์ออมทรัพย์ สหกรณ์ร้านค้า สหกรณ์บริการ 
หลักการของสหกรณ์มี 6 ข้อ 
การเป็นสมาชิกด้วยความสมัครใจ
การควบคุมตามหลักประชาธิปไตยมีสิทธิออกเสียงคนละ 1 เสียง
การจ่ายเงินปันผล จ่ายตามสัดส่วนของหุ้น
การจัดสรรรายได้สุทธิ อย่างยุติธรรม
ส่งเสริมความรู้ให้สมชิก
สร้างสัมพันธ์และความร่วมมือกับสหกรณ์


ในยุค สมัยนี้ การค้าขายเสรี แต่เราบริโภคอย่างไร ให้กำไรมากที่สุด ระบบสหกรณ์มีมานานมากโข ตั้งแต่สมัย20-30 ปีที่แล้วที่จำได้ แม้กระทั่งโรงเรียนก็มีสหกรณ์ ซื้ออุปกรณืและเครื่องเขียน แทนที่เราจะไปซื้อตามร้านค้าหน้าโรงเรียน คุณครูมักสอนเราว่าการอุดหนุนสหกรณ์ของเรา เราเองก็จะได้เงินคืนด้วย หรือเรียกตามสากลว่า ปันผล  คือรายได้คืนมากน้อยจากที่เราซื้อ 
 อาจจะคืนให้เป็นเดือน  เป็นเทอม หรือปีละครั้ง
และรายได้อีกส่วนโรงเรียนก็นำพัฒนาโรงเรียน 
เช่นกันกับกิฟฟารีน รายได้นั้นหลายคนพอทราบอยู่แล้ว แต่รายได้อีกส่วนคนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยทราบว่า คืนสู่สังคมประเภทใดบ้าง ทุนการศึกษา คนพิการ มูลนิธิต่างๆ
รายได้ที่นำมาเกื้อหนุนสังคมในแต่ละปีก็มาจากการใช้จ่ายในระบบสหกรณ์ของสมาชิกทั่วประเทศ
ทั้งนี้ หากต้องการมีอาชีพจากระบบสหกรณ์ เราต้องรู้จักการทำความเข้าใจและแนะนำ เพื่อให้มาเข้าระบบสหกรณ์เหมือนเรา ไม่มีอะไรยุ่งยากและสูญเสีย ค่าดูแลและบริการ ระบบจะพิจารณาให้ด้วยความยุติธรรม โดยที่สมาชิกใดๆที่เราแนะนำและดูแลไม่ต้องมาจ่ายให้เราเลย

ดีขนาดนี้ หากเราเปิดใจและทำความเข้าใจ 
ไม่มีใครไม่มีรายได้จากระบบสหกรณ์ของกิฟฟารีนเจ้าค่ะ