วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

โรคไต ไตวาย ไตเสื่อม ไตวายเรื้อรัง ไตวายระยะสุดท้าน ไตวายที่จะต้อง ล้างไต ทานอาหารเสริมอะไรดี

โรคไต ไตวาย  ไตเสื่อม ไตวายเรื้อรัง ไตวายระยะสุดท้าน ไตวายที่จะต้อง ล้างไต ทานอาหารเสริมอะไรดี

ไตวาย หรือไตเสื่อม คืออย่างเดียวกันนะครับ  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ได้ตรวจรักษาและแก้สาเหตุ  ที่ทำให้เป็นโรคไต ถ้ามี เช่น คุมความดัน คุมเบาหวานให้ดีๆ หรือรักษาเก๊าท์ กินยาลดยูริคให้ดี ขอย้ำว่า การแก้สาเหตุ สำคัญที่สุดและต้องรีบทำนะครับ



เราบำรุง ไต ได้ด้วย แอสต้าแซนธิน เกรปซีอี ซุปราวิท  ถั่งเช่า แต่รักษาไตให้หายด้วยอาหารเสริมไม่ได้ แต่โรคไตระยะแรก ถ้าแก้สาเหตุได้ จะหายฟื้นปกติได้ครับ นอกจากนี้ เรายังบำรุงร่างกาย ด้วย วิตามิน เช่น โคลีนบี  เสริมแคลเซียม เช่นแคลดีแมกซ์  ได้ เราไม่แนะนำ น้ำผลไม้ และไม่กินเค็ม ลดกินเค็ม ลดการกินน้ำแร่ธาตุที่เข้มข้นต่างๆ เว้นแต่ยาที่หมอสั่งนะครับ ผลไม้ที่ห้ามเด็ดขาดคือมะเฟือง และสมุนไพรที่ห้ามเด็ดขาดคือ หนานเฉาเหว่ย เพราะมีงานวิจัยว่า ทำลายไต

การแบ่งระยะของโรคไตเรื้อรัง

ระยะที่ 1   การทำงานของไตยังคงปกติหรือมากกว่าร้อยละ 90  แต่ตรวจพบความผิดปกติของไต เช่น ปัสสาวะมีตะกอนผิดปกติ หรืออาจพบโปรตีนมากกว่าปกติในปัสสาวะ  แพทย์มักบอกว่าเริ่มตรวจพบความผิดปกติของไต
ระยะที่ 2   ไตทำงานเหลือร้อยละ 60-90              เรียกว่า  ไตเรื้อรังระยะเริ่มต้น
ระยะที่ 3   ไตทำงานเหลือร้อยละ 30-60     เรียกว่า  ไตเรื้อรังระดับปานกลาง
ระยะที่ 4   ไตทำงานเหลือร้อยละ 15-30    เรียกว่า  ไตเรื้อรังค่อนข้างมาก
ระยะที่ 5   ไตทำงานเหลือน้อยกว่าร้อยละ 15    เรียกว่า  ไตเรื้อรังระยะสุดท้าย

แพทย์จะเป็นผู้แบ่งระยะของโรคและบอกแก่ผู้ป่วย โดยทำการเจาะตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะ รวมไปถึงการอัลตราซาวด์ดูลักษณะของไต

เมื่อไตวายถึงจุดหนึ่งจะต้องล้างไต หรือฟอกไต   แสดงว่า ไตวายและฝ่อหมดแล้ว ไตจะมีขนาดเล็กลงมาก และมีพังผืดเต็มไปหมด ไม่สามารถคืนดีได้เลย ไม่ต้องบำรุงไตอีก แต่ต้องล้างไต คำว่าล้างไต แท้จริงคือ ใช้เครื่องมืออื่น มาทำหน้าที่ขจัดของเสียจากเลือดแทนไต นั่นเอง

การล้างไต มีสองแบบคือ

ล้างไตทางเลือด เรียกว่าฟอกไต หรือฟอกเลือด อันนี้จะต้องไปฟอกหรือล้างที่ โรงพยาบาลด้วยเครื่องล้างไต อาทิตย์ละสอง หรือสามวัน ตลอดไป  คือใช้ การกรองผ่านผนังของเครื่องกรองแลกเปลี่ยนกับน้ำที่ล้างไต โดยผ่านเครื่อง แทนการขจัดของเสียด้วยไต

ล้างไต ท้อง บางคนเรียกล้างท้อง จะต้องมีถุงน้ำ ติดหน้าท้องตลอดเวลา ซื้อนำเกลือถุงใหญ่ มากมายไว้ที่บ้าน คอยเปลี่ยนน้ำทุกหกชั่วโมง คือใช้ผนังของท้องและลำไส้ แลกเปลี่ยนของเสียระหว่างเลือด และน้ำเกลือในท้อง แทนการขจัดของเสียด้วยไต

ถ้าล้างไตประจำ เช่นล้างมีถุงน้ำเข้าออกหน้าท้อง หรือไปล้างที่ โรงพยาบาล อาทิตย์ละสองสามครั้ง แสดงว่า ไตวายเรื้อรัง ไตวายมากแล้ว ไม่มีวันกลับคืน

ถ้าไม่ทำ  ไม่ยอมล้างไต จะเสียชีวิต ในไม่กี่วัน หรือสองสามเดือน ไม่แนะนำอาหารเสริม และห้าม เพราะพอกินแล้วเสียชีวิต จะโทษอาหารเสริมได้

เมื่อล้างไตประจำแล้ว

ถ้าล้างไตทางเลือด  หรือทางเครื่อง อาทิตย์ละสองสามครั้ง เราต้องงดน้ำผลไม้ และอาหารเสริมหรือเครื่องดื่มที่เป็นน้ำๆด้วย เพราะเป็นไตวายเรื้อรัง ชนิดฟอกเลือด แต่ทานน้ำจากเครื่องกรองน้ำได้ตามปกติ เพราะถือเป็นน้ำสะอาด แต่พวกน้ำด่าง น้ำแมกนีเซียม น้ำผลไม้ ถือเป็นข้อห้ามไปเลยนะครับ 

อาหารสุขภาพที่แนะนำในผู้ป่วยล้างไตทางเลือด คือพวกวิตามิน และต้านอนุมูลอิสระ เช่น ซุปราวิท โคลีนบี แอสต้าแซนธินครับ

ล้างไตทางหน้าท้องจะทานอาหาร ทั่วไปได้ทุกอย่างเหมือนคนปกติ ไม่ห้ามผลไม้ แต่อย่างใดครับ แต่ไม่ทานมากไปนะครับและทานอาหารเสริมทั่วไป ได้ทุกอย่างที่ต้องการครับ  แต่ไม่ควรทานอาหารเสริมที่เป็นน้ำๆ มาก หรือเกลือหรือแร่ธาตุ หรือน้ำผลไม้ นะครับ เพราะบางรายต้องดึงน้ำดีงเกลือออกอิน แนะนำบำรุงด้วย ซุปราวิท โคลีนบี เกรปซีอี แอสต้าแซนธิน ถั่งเช่า และทุกตัวที่ประสงค์จะทานครับ

โรคไตระยะสุดท้าย ที่คุณหมอบอกว่าต้องล้างไต ถ้าไม่ล้างไต มักจะ อยู่ไม่ได้เลยนะ อาจจะเสียชีวิตได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเลยครับ ต้องทำใจนะครับ  ต้องล้างไต หรือเปลี่ยน ปลูกถ่ายไต จึงจะอยู่ได้ยืนนาน

และถ้าคุณหมอบอกว่า ต้องล้างไตแล้ว แต่คนไข้ขอจะไม่ล้าง  ไม่แนะนำอาหารเสริมนะครับ เพราะคนไข้จะพร้อมที่จะเสียชีวิตได้ตลอดเวลา ตั้งแต่นาทีนี้เลย ถ้าเราให้อาหารเสริมแล้วคนไข้พอดีเสียชีวิต จะเป็นเรื่องราวใหญ่โตได้ว่า เราร่วมเป็นสาเหตุครับ จึงไม่แนะนำเด็ดขาดเลย

#โรคไต   #ไตวาย  #อาหารเสริมโรคไต  #ไต